Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học quốc tế: “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng”
Thứ bảy, 23 Tháng 12 2023 20:18
3160 Lượt xem

Hội thảo khoa học quốc tế: “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng”

LÊ BẢO NGỌC

(LLCT) - Ngày 22-12-2023, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng”.
 

Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: HCMA

Hội thảo có 2 phiên toàn thể.

Phiên thứ nhất với chủ đề “Những phát triển mới tại Việt Nam và Ấn Độ”, chủ trì có GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; ngài Sandeep Arya, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam; PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.

Phiên thứ hai với chủ đề “Hướng tới chân trời mới trong quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Ấn Độ”, chủ trì có PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; ngài Sandeep Arya, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam; TS Đào Ngọc Báu, Quyền Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế.

Tham dự Hội thảo có đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế, các học giả, chuyên gia và các nhà khoa học đến từ Ấn Độ và Việt Nam.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, GS, TS Lê Văn Lợi khẳng định: Mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Nehru đặt nền móng vững chắc, được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đánh giá là “trong sáng như bầu trời không một gợn mây”. Quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ được xây dựng trên cơ sở của sự gắn bó, tương đồng trong văn hóa và lịch sử. Ấn Độ luôn là một đối tác đáng tin cậy và ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề quốc tế, tạo điều kiện cho hợp tác đa phương giữa hai nước về nhiều mặt, nhằm mục tiêu chung về hòa bình và phát triển thịnh vượng.

GS, TS Lê Văn Lợi nhấn mạnh, hiện nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, để mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ gắn bó bền chặt hơn nữa, cần tiếp tục tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn trên nhiều lĩnh vực về khoa học - công nghệ; giáo dục - đào tạo; quốc phòng - an ninh; hợp tác giao lưu thương mại, phát triển công nghiệp; đẩy mạnh hợp tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trên cơ sở “lòng tin chiến lược”… Trên cơ sở những thành tựu hợp tác và phát triển, tình đoàn kết, hữu nghị bền chặt và lâu đời giữa hai quốc gia, mối quan hệ Việt Nam và Ấn Độ sẽ không ngừng phát triển, đáp ứng yêu cầu bối cảnh mới, sự mong đợi của Chính phủ và nhân dân hai nước.

Phát biểu tại Hội thảo, ngài Sandeep Arya nhấn mạnh: Trong bảy thập kỷ qua, bối cảnh quốc tế đã trải qua nhiều biến động. Tuy nhiên, có một điều vẫn không thay đổi đó là sự kiên định và nhất quán của tình hữu nghị sâu sắc và hợp tác bền chặt giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Theo ngài Sandeep Arya, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam - Ấn Độ thể hiện qua nhiều lĩnh vực như chính trị, hợp tác kinh tế, thương mại, quốc phòng - an ninh, du lịch, văn hóa,… Trong thời gian tới, một số lĩnh vực cần được chú trọng để Việt Nam và Ấn Độ có những trao đổi và hợp tác nhiều hơn nhằm chia sẻ thực tiễn, kinh nghiệm để cùng nhau phát triển như: chuyển đổi số quốc gia; khởi động các dự án tầm nhìn viễn thông 6G; tự lực trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh,…

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam và Ấn Độ đã tập trung làm rõ những thành tựu mà hai quốc gia đã đạt được trong “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ”, đồng thời, chia sẻ, thảo luận và khám phá những cơ hội và triển vọng hợp tác mới giữa hai quốc gia trong thời gian tới. Qua đó, góp phần củng cố, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trong tương lai.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, PGS, TS Dương Trung Ý đánh giá cao những tham luận của các nhà khoa học, các học giả của Ấn Độ và Việt Nam, đã làm nổi bật những tiến bộ, phát triển của hai quốc gia, xóa bỏ khoảng cách về thông tin, giúp hai bên hiểu biết nhau nhiều hơn, từ đó củng cố mối quan hệ ngày càng khăng khít, bền chặt. Đồng thời, các tham luận còn có giá trị học thuật, thể hiện cái nhìn khách quan từ hai quốc gia, là tài liệu tham khảo để đề xuất các giải pháp, sáng kiến hợp tác mới, nâng cao mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới.

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền