Trang chủ    Tin tức    Tọa đàm Cộng tác viên dịch, hiệu đính, in ấn, phát hành, truyền thông của Tạp chí Lý luận chính trị năm 2023
Thứ ba, 19 Tháng 12 2023 21:08
2292 Lượt xem

Tọa đàm Cộng tác viên dịch, hiệu đính, in ấn, phát hành, truyền thông của Tạp chí Lý luận chính trị năm 2023

TẠ PHƯƠNG LIÊN

(LLCT) - Chiều ngày 18-12-2023, tại Hà Nội, Tạp chí Lý luận chính trị tổ chức Tọa đàm “Cộng tác viên dịch, hiệu đính, in ấn, phát hành, truyền thông Tạp chí Lý luận chính trị năm 2023”. PGS, TS Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Biên tập và PGS, TS Hoàng Anh, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị chủ trì Tọa đàm.

Toàn cảnh Tọa đàm - Ảnh LLCT

Báo cáo về kết quả công tác dịch thuật, in ấn, phát hành: Năm 2023, Tạp chí Lý luận chính trị đã vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị với việc xuất bản ba ấn phẩm là Tạp chí Lý luận chính trị tiếng Việt, Tạp chí Lý luận chính trị tiếng Anh và Tạp chí Lý luận chính trị diện tử, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Đối với hoạt động dịch thuật tiếng Anh,trong năm 2023, tổng số bài dịch thuật là gần 70 bài được tuyển chọn từ các số Tạp chí tiếng Việt trong năm, trung bình 14-15 bài/ số. Trong năm 2023, do có sự phối hợp tốt nên đã rút ngắn được thời gian dịch nên bảo đảm tiến độ xuất bản định kỳ.

Đối với hoạt động in ấn, năm 2023, Tạp chí đã hoàn thành việc in và phát hành 12 số Tạp chí tiếng Việt và 04 số Tạp chí tiếng Anh với tổng số là 37.560 cuốn, trong đó: Tạp chí tiếng Việt 35.560 cuốn, Tạp chí tiếng Anh 2.000 cuốn.

Đối với hoạt động phát hành,đã triển khai phát hành 12 số tiếng Việt bảo đảm đúng đối tượng cấp, phát biếu theo đúng tiến độ, thời gian phát hành.  Trong năm 2023, Tạp chí tiếng Anh đã duy trì được đối tượng phát hành đến các vụ chức năng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán, tổ chức quốc tế và một số trường đại học đào tạo học viên quốc tế, chất lượng cao.

Về hoạt động truyền thông, quảng cáo,năm 2023, sau dịch Covid-19, nền kinh tế vẫn chưa phục hồi nên nguồn quảng cáo không nhiều, ít hợp đồng quảng cáo có giá trị cao.

TS Đào Thị Nguyệt Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu ý kiến tại Tọa đàm, TS Đào Thị Nguyệt Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế nhấn mạnh, Tạp chí Lý luận chính trị là cơ quan ngôn luận của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, luôn nhận được sự quan tâm từ bạn đọc trong và ngoài nước. Đồng chí mong muốn, trong những năm tới, Tạp chí xuất bản nhiều số tiếng Anh hơn nữa và hướng tới xây dựng Tạp chí đạt chuẩn quốc tế. Đồng hành cùng Tạp chí, Vụ Hợp tác quốc tế mong muốn hai bên sẽ có sự phối hợp để cùng nâng cao chất lượng Tạp chí trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Việt Anh, phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Việt Anh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên In Tạp chí Cộng sản đánh giá cao thiết kế của Tạp chí, nội dung và hình thức trình bày. Những tạp chí khác, những năm gần đây số lượng phát hành có xu hướng giảm do nhu cầu đọc của độc giả chuyển dần sang đọc các ấn phẩm điện tử, nhưng Tạp chí Lý luận chính trị đã duy trì số lượng phát hành, điều này cho thấy chất lượng của Tạp chí không ngừng được nâng cao nên nhận được nhiều quan tâm từ bạn đọc. Đề xuất thêm với Tạp chí, ông Nguyễn Việt Anh cho rằng, Tạp chí cần có thêm những khảo sát thực tế về đối tượng và nhu cầu bạn đọc, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng cũng như hình thức trong thời gian tới.

Ông Đỗ Đức Thọ, Công ty cổ phần Giáo dục và Dịch thuật VEDICO phát biểu tại Tọa đàm.

Ông Đỗ Đức Thọ, Công ty cổ phần Giáo dục và Dịch thuật VEDICO cũng cho rằng, nội dung của Tạp chí rất rõ ràng, tường minh, do vậy rất thuận lợi cho khâu biên dịch, so với những năm trước tiến độ trong việc dịch thuật đã được cải thiện hơn. Hai bên luôn tạo điều kiện tối đa trong phối hợp công việc để đạt được kết quả tốt nhất. Nhờ nhận được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo hai bên, mối quan hệ này không ngừng được củng cố. Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ của hai đơn vị đã phối hợp kịp thời, chặt chẽ, nhịp nhàng, nhờ đó hoàn thành tốt nội dung công việc.

Kết thúc Tọa đàm, PGS, TS Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị một lần nữa khẳng định, kết quả đạt được của Tạp chí năm 2023 là sự phối hợp giữa các bên, góp phần quan trọng giúp Tạp chí nâng cao chất lượng. Trong đó, phải kể đến việc xuất bản các ấn phẩm đúng tôn chỉ, mục đích, bảo đảm quy trình, bám sát nhiệm vụ chính trị. Trong những năm tiếp theo, để bảo đảm chất lượng, tiến độ góp phần cho Tạp chí nâng cao vị thế và uy tín, mở rộng phát hành… Tạp chí rất mong có sự phối hợp giữa các bên chặt chẽ, gắn bó hơn nữa.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền