Trang chủ    Thực tiễn    Tuyên truyền, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo
Thứ sáu, 30 Tháng 6 2023 15:13
2874 Lượt xem

Tuyên truyền, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo

(LLCT) - Tuyên truyền, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo là tổng hợp các cách thức, biện pháp tác động hợp quy luật của các chủ thể, các lực lượng nhằm làm cho những phẩm chất, năng lực của đoàn viên, thanh niên được khơi dậy, phát triển và lan tỏa trong thực tiễn, làm gia tăng hiệu quả hoạt động tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, từ đó tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, hành động của toàn đảng, toàn quân, toàn dân trong tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Đoàn viên, thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo - Ảnh: vietnamplus.vn

Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn đề cao vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, luôn xem “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước”(1)

Thanh niên Việt Nam là lực lượng đông đảo trong dân số cả nước, có mặt ở tất cả các địa bàn, các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước. Năm 2020, thanh niên Việt Nam có khoảng 22,609 triệu người (chiếm gần 1/4 dân số)(2). Thanh niên, với độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình, là lực lượng có tiềm năng to lớn, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

1. Vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Ngày 24-7-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 với nhiều mục tiêu, trong đó chú trọng phát huy tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện và nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (3). Biển, đảo Việt Nam là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là việc làm thường xuyên, liên tục và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên có vai trò quan trọng. Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên trong cả nước đã phát huy vai trò trong công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thể hiện nổi bật trên một số phương diện:

Một là, tăng cường tuyên truyền, phát huy vai trò tiên phong, xung kích của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân đối với nhiệm vụ tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc”(4). Mục đích nhằm củng cố niềm tin và tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong hệ thống chính trị và nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam, trên cơ sở đó: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”(5).

Quán triệt chủ trương trên, công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo đã được các cấp, các ngành, trong đó có Đoàn thanh niên từ Trung ương tới địa phương tích cực, chủ động triển khai. Trong các phong trào, hoạt động của đoàn viên, thanh niên, nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa được lực lượng đoàn viên, thanh niên tổ chức quy mô, có sức lan tỏa lớn, như: “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông”, “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi”, “Ngày thanh niên vì biên cương Tổ quốc”, Ngày hội “Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương”, “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam”, Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; “Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam”; cuộc thi viết, thi vẽ với chủ đề “Xuân về trên biển, đảo”…  

Hai là, qua các hoạt động tuyên truyền, đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức và lan tỏa các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo tới mọi tầng lớp nhân dân 

Qua các chương trình, hoạt động tuyên truyền, hệ thống chính sách, pháp luật và tập quán quốc tế về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, như: Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Luật Biển Việt Nam, Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045… được lực lượng đoàn viên, thanh niên lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo; vai trò, tầm quan trọng của biên giới, biển, đảo trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; chính sách đối ngoại của nước ta với các nước láng giềng; những thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biển, đảo.

Ba là, qua các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển đảo, đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Với nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền phong phú, các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo đã giáo dục sâu sắc về ý thức, trách nhiệm, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong tham gia bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc; góp phần giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ với biển đảo quê hương; cổ vũ, động viên thế hệ trẻ tích cực   Để tuyên truyền phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo cần phân định rõ vai trò, trách nhiệm của từng tổ chức, lực lượng và phải có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, lực lượng đó. Từng tổ chức, lực lượng phải xác định rõ tầm quan trọng, mục đích, nội dung. phương châm, phương pháp phối hợp tuyên truyền bảo đảm hiệu quả.

tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; nâng cao ý thức trách nhiệm trong khai thác, sử dụng tài nguyên biển một cách hiệu quả, bền vững.

Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy, mặc dù các hoạt động tuyên truyền khá đa dạng, có nhiều đổi mới về hình thức, phương pháp và chất lượng đã ngày càng tốt hơn, song vai trò của các chủ thể trong công tác tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong đoàn viên, thanh niên còn chưa được phát huy mạnh mẽ. Chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo ở nhiều tổ chức Đoàn còn mang tính hình thức, chưa có chiều sâu và sức lan tỏa lớn. Một bộ phận đoàn viên, thanh niên hạn chế trong nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo và bảo vệ chủ quyền biển; cập nhật thông tin chưa kịp thời.

Trong khi đó, hiện nay, tình hình Biển Đông luôn tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định và khả năng xuất hiện những động thái mới trong việc tranh chấp chủ quyền; đặc biệt là tham vọng độc chiếm Biển Đông, thôn tính Trường Sa và giành giật “biên giới mềm” của một số nước lớn bằng cách tăng cường hoạt động quân sự, ngoại giao, leo thang về yêu sách chủ quyền. Các loại tội phạm, xâm phạm trái phép, buôn lậu ma túy, chất nổ... trên biển, đảo ngày càng gia tăng với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn… Trước những diễn biến ngày càng phức tạp trên Biển Đông, công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo trong thanh niên giai đoạn hiện nay cần phải tiếp tục được đổi mới, nâng cao hiệu quả nhằm tạo sự đồng thuận, đoàn kết, củng cố vững chắc lòng tin đối với sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biển, đảo. 

2. Yêu cầu bảo đảm phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Tuyên truyền, phát huy vai trò đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển đảo là tổng hợp các cách thức, biện pháp tác động hợp quy luật của các chủ thể, các lực lượng nhằm làm cho những phẩm chất, năng lực của đoàn viên, thanh niên được khơi dậy, phát huy và lan tỏa trong thực tiễn, làm gia tăng hiệu quả hoạt động tuyên truyền về biển, đảo và bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, hành động cho mọi đối tượng, lực lượng và người dân trong tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo; góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Theo đó, để tuyên truyền, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo cần tuân thủ các yêu cầu cơ bản sau:

Một là, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo cần quán triệt đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chức năng các cấp

Đây là yêu cầu cơ bản, có tính nguyên tắc, xuyên suốt trong quá trình tuyên truyền phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Theo đó, đoàn viên, thanh niên cần được tuyên truyền để có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, quan điểm Đại hội XII, XIII về bảo vệ Tổ quốc và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982; những diễn biến mới của tình hình thế giới, khu vực và trong nước. 

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp là chủ thể quyết định phương hướng, mục tiêu, chủ trương, biện pháp tuyên truyền phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Do đó, trong quá trình lãnh đạo, cấp ủy, tổ chức đảng cần thường xuyên bổ sung nội dung, biện pháp lãnh đạo bám sát sự vận động, phát triển của tình hình, nhất là thực trạng và kết quả phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Từ đó có những biện pháp thích hợp trong giáo dục, quán triệt, động viên đoàn viên, thanh niên tích cực thực hiện nhiệm vụ, góp phần tăng cường sức mạnh tổng hợp, làm lan tỏa sức mạnh ý chí, niềm tin của toàn dân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đội ngũ cán bộ chủ trì và các cấp theo chức trách, nhiệm vụ cần quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ đoàn viên, thanh niên, nắm bắt được tinh thần, ý thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của từng đoàn viên, thanh niên. Chủ động, kịp thời tham mưu đề xuất với cấp ủy, tổ chức đảng chủ trương, biện pháp lãnh đạo; kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị cần xác định nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên phù hợp, hiệu quả.

Hai là, tuyên truyền, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo phải góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và địa phương

Tham gia tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo là một nội dung quan trọng trong nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, cơ sở của các tổ chức, các lực lượng. Trong đó, đoàn viên, thanh niên là lực lượng quan trọng đảm nhiệm thực hiện các nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức và mỗi địa phương. Do đó, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo không thể tách rời với quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và từng địa phương, nơi đoàn viên, thanh niên sinh sống, công tác.

Nội dung, biện pháp tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho đoàn viên, thanh niên phải được xác định trên cơ sở đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời có sự kết hợp hài hòa giữa bồi dưỡng nhận thức, lập trường chính trị với nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, tinh thần quyết tâm vượt khó để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Ba là, tuyên truyền, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo phải tiến hành thường xuyên, liên tục trên cơ sở kết hợp sức mạnh của các tổ chức, lực lượng

Yêu cầu này xuất phát từ tính chất, đặc điểm của nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay. Theo đó, tuyên truyền phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện gắn kết trong tất cả lĩnh vực hoạt động, các nhiệm vụ của lực lượng đoàn viên, thanh niên. Nội dung phát huy cần được xây dựng, bổ sung kịp thời, bảo đảm tính cập nhật, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng loại hình cơ quan, đơn vị và địa phương. Trọng tâm là hướng đến giúp đoàn viên, thanh niên không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, cống hiến công sức, trí tuệ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 

Để tuyên truyền, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo cần phân định rõ vai trò, trách nhiệm của từng tổ chức, lực lượng và phải có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, lực lượng đó. Từng tổ chức, lực lượng phải xác định rõ tầm quan trọng, mục đích, nội dung. phương châm, phương pháp phối hợp tuyên truyền bảo đảm hiệu quả. Cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện đúng nguyên tắc lãnh đạo; thủ trưởng chủ động triển khai chủ trương lãnh đạo của tổ chức đảng về phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên và lập kế hoạch để tổ chức đoàn, tổ chức quần chúng xây dựng chương trình hành động cụ thể. Mọi hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phải gắn với quá trình giáo dục, nâng cao ý thức tự giác của mỗi đoàn viên, thanh niên. Việc kết hợp phải được nêu rõ trong nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy đảng, trong kế hoạch công tác, chương trình hoạt động của các cơ quan, tổ chức địa phương. Việc phối hợp giữa các tổ chức, lực lượng cần được thực hiện trên cơ sở quy chế cụ thể, rõ ràng.

Bốn là, tuyên truyền, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo phải coi trọng động viên tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, tích cực, tự giác của từng đoàn viên, thanh niên 

Để thực hiện yêu cầu này, đòi hỏi mỗi đoàn viên, thanh niên cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá một cách cụ thể, khách quan những ưu điểm, hạn chế của bản thân trong tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trên cơ sở đó xác định động cơ đúng đắn, xây dựng ý chí quyết tâm cao trong tự học tập, rèn luyện nâng cao chất lượng thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Cùng với đó, đoàn viên, thanh niên phải thường xuyên nắm vững các quan điểm, phương châm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, pháp luật về biển để chủ động trong tham gia tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo trước yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh trong tình hình mới... Từ đó, đoàn viên, thanh niên phải chủ động đề cao ý thức trách nhiệm, tích cực, sáng tạo trong tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

3. Giải pháp tuyên truyền, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự phối hợp của các tổ chức, các lực lượng về vai trò và phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo 

Nhận thức là sự phản ánh tích cực, chủ động hoạt động thực tiễn và có vai trò chỉ đạo, định hướng hành động của con người. Theo đó, nếu các tổ chức, các lực lượng tham gia phát huy có nhận thức đúng đắn, đầy đủ sẽ là cơ sở quan trọng để xác định đúng đắn các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, các chiến lược, kế hoạch tổ chức thực hiện; tạo sự thống nhất ý chí và hành động, phát huy được sức mạnh tổng hợp, khắc phục được những biểu hiện lệch lạc, sai trái cả về nhận thức và hành động. Hơn nữa, việc phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay luôn chịu sự tác động sâu sắc của nhiều yếu tố, cả thuận lợi và khó khăn. Vì vậy, tiếp tục nâng cao nhận thức của các tổ chức, các lực lượng về vai trò của đoàn viên, thanh niên và sự cần thiết phát huy vai trò của lực lượng này trong tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo là giải pháp quan trọng có ý nghĩa quyết định, là “chìa khóa” bảo đảm cho hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo được tiến hành thường xuyên, đạt chất lượng và hiệu quả ngày càng cao.

Hai là, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo 

Đổi mới nội dung, hình thức hoạt động tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo cần theo hướng đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tuyên truyền. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tuyên truyền lưu động thông qua các hoạt động văn hóa - văn nghệ, băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích... các nội dung về chủ quyền biển, đảo cần được tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm khoa học của đoàn viên, thanh niên. Cùng với việc đa dạng hóa hình thức, cần chú trọng đổi mới phương pháp bằng cách lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm, quy mô, cấp độ, địa bàn cụ thể. Đặc biệt, cần chú trọng phát huy lợi thế của các phương tiện truyền thông hiện đại, có sức lan tỏa lớn trên nền tảng internet, mạng xã hội... Qua đó góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ba là, tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong các phong trào của đoàn viên, thanh niên

Đây là giải pháp quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả việc thực hành phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay. Đoàn viên, thanh niên được tham gia các hoạt động thực tiễn bảo vệ chủ quyền biển, đảo sẽ góp phần nâng cao nhận thức về vị trí vai trò của biển, đảo và vai trò, trách nhiệm của mình. Từ đó, có những hành động cụ thể, hiệu quả; gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động tuyên tuyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo với nội dung, chương trình giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tăng cường công tác giao lưu, phối hợp giữa các tổ chức đoàn ở các cơ quan, địa phương có biển, đảo; phát huy hiệu quả hoạt động dân vận, kết nghĩa góp phần xây dựng đoàn kết gắn bó quân dân, tạo môi trường, điều kiện để đoàn viên, thanh niên khẳng định và phát huy vai trò trong tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay.

Bốn là, khơi dậy tính tích cực, tự giác, chủ động của đoàn viên, thanh niên trong tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo 

Đây là giải pháp trực tiếp phát huy nhân tố chủ quan, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên với tư cách là chủ thể tự phát huy. Thực chất của việc phát huy vai trò là tính chủ động, tích cực, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo là để chuyển hóa những yêu cầu khách quan thành nhân tố chủ quan, tạo tiền đề làm cho nhân tố này được mở rộng, góp phần làm tốt hơn việc tuyên truyền. 

Hiện nay các thế lực thù địch đang xuyên tạc, tuyên truyền sai sự thật, vu khống Việt Nam vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển, đưa ra những căn cứ không đúng sự thật, phi lịch sử, kích động tư tưởng nước lớn, lợi ích dân tộc nhằm độc chiếm Biển Đông. Do đó, cần khơi dậy tính tích cực, chủ động, tự giác; xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm, niềm tin, ý chí quyết tâm đoàn viên, thanh niên; đồng thời chủ động nhận diện những âm mưu, thủ đoạn xâm lấn, vi phạm chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa. 

_________________

Ngày nhận bài: 15-6-2023; Ngày bình duyệt: 19-6-2023; Ngày duyệt đăng: 30-6-2023.

 

(1) Ban Chấp hành Trung ương: Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Nghị quyết số 25-NQ/TW, Hà Nội, ngày 25-7-2008.

(2) Tổng cục Thống kê: Số liệu thống kê về dân số thanh niên năm 2018 -2020.

(3) https://thuvienphapluat.vn: Quyết định số 1331-QD/TTg ngày 24-7-2021 ban hành chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030.

(4), (5) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.161, 110.

ĐỖ THÀNH TRUNG

TRẦN NGỌC TRUNG 

Đại học Chính trị, Bộ Quốc phòng

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền