Trang chủ    Tin tức    Đại sứ Hà Lan thăm, làm việc tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Thứ tư, 13 Tháng 4 2022 11:41
736 Lượt xem

Đại sứ Hà Lan thăm, làm việc tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

(LLCT) - Chiều ngày 12-4-2022, tại Hà Nội, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì buổi tiếp và làm việc với bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam. 

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì buổi tiếp - Ảnh: hcma.vn

Tham dự buổi làm việc, về phía Đại sứ quán Hà Lan có ông Christoph Prommersberger, Phó Đại sứ; bà Phạm Thu Giang, cố vấn cao cấp về văn hóa và giáo dục; bà Phạm Hồng Vân, cố vấn cao cấp phụ trách truyền thông và báo chí.

Tham dự về phía Học viện có: PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện; PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; PGS, TS Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị; đại diện lãnh đạo Vụ Quản lý khoa học, Vụ Quản lý đào tạo…

Vui mừng chào đón Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng cho biết, tình hình đại dịch Covid-19 đang giảm dần, Việt Nam đang chuyển đổi sang thích ứng an toàn với dịch bệnh. Đây là điều kiện để các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội được triển khai, cũng như các hoạt động hợp tác của Học viện với Hà Lan được tăng cường và mở rộng.

Đại sứ Hà Lan cảm ơn sự đón tiếp của Học viện và khẳng định, quan hệ Việt Nam - Hà Lan đã có truyền thống lâu đời. Năm 2023, hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trước năm 2014, quan hệ giữa Việt Nam - Hà Lan là hợp tác phát triển; từ năm 2014 đến nay, đã được nâng lên thành quan hệ đối tác, tập trung vào các vấn đề thương mại và đầu tư, cũng như những giá trị phát triển con người, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hà Lan hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ hai và là nhà đầu tư lớn nhất trong khối EU tại Việt Nam. Đại sứ quán Hà Lan đã tích cực phối hợp với các công ty Hà Lan kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau đạt được vị trí xứng đáng trong danh sách các doanh nghiệp kinh doanh bền vững tại Việt Nam do VCCI xếp hạng. Bên cạnh đó, đào tạo, trao đổi học thuật là phần không thể thiếu trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hà Lan đã có nhiều chương trình hợp tác với các trường đại học tại Việt Nam, như Đại học Cần Thơ, Học viện Ngoại giao… Hà Lan đang tổ chức các khóa đào tạo dành cho lãnh đạo các cấp của Việt Nam để giải quyết các thách thức liên ngành liên quan đến vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu.

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao truyền thống hợp tác lâu đời giữa hai nước và mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu, trao đổi học thuật về các vấn đề quản trị chính quyền địa phương, tăng trưởng xanh, quản lý nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, quản trị xanh...; tổ chức các hoạt động chia sẻ thông tin giữa các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, tư vấn chính sách của Hà Lan với Học viện.

Hà Lan có hệ thống chính trị phân cấp rõ ràng giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương. Trong đó, vai trò tự chủ của chính quyền địa phương rất quan trọng. Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước nhằm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đây là vấn đề rất cần tham khảo, học hỏi kinh nghiệm từ Hà Lan.

Trong quá trình phát triển đất nước, Việt Nam đặc biệt quan tâm phát triển con người, coi con người là trung tâm của sự phát triển. Học viện luôn chú trọng công tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cấp cao, những cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, vấn đề quyền con người cũng là nội dung được hai nước rất quan tâm. Việt Nam luôn coi trọng bảo đảm quyền con người và đã có chương trình đưa giáo dục quyền con người trong các cấp học từ bậc mầm non, tiểu học. Đây là nội dung mà Hà Lan có thể hỗ trợ Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao sự chia sẻ thẳng thắng của Đại sứ và hy vọng trong thời gian tới có thể đẩy mạnh hoạt động hợp tác giữa hai nước nói chung và các hoạt động hợp tác giữa Học viện và Hà Lan nói riêng.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp - Ảnh: hcma.vn

T.T

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền