Trang chủ    Tin tức    Hội thảo Tham vấn ý kiến, xây dựng kế hoạch hợp tác của Trung tâm Việt Nam - Ôxtrâylia (VAC)
Thứ sáu, 09 Tháng 9 2022 16:55
597 Lượt xem

Hội thảo Tham vấn ý kiến, xây dựng kế hoạch hợp tác của Trung tâm Việt Nam - Ôxtrâylia (VAC)

(LLCT) - Trong khuôn khổ Dự án "Thành lập và nâng cao năng lực của Trung tâm Việt Nam - Ôxtrâylia (VAC - Vietnam Australia Centre), sáng ngày 9-9-2022, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Ôxtrâylia tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Tham vấn ý kiến, xây dựng kế hoạch hợp tác của Trung tâm Việt Nam - Ốtxtrâylia. 

 

 

PGS, TS Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

PGS, TS Nguyễn Mạnh Hùng, Trợ lý đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giám đốc Quốc gia VAC; PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và ông Mark Tattersall, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Ôxtrâylia tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và trực tuyến với các Học viện chính trị trực thuộc. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Mark Tattersall đánh giá cao những nỗ lực của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Ôxtrâylia trong các hoạt động thúc đẩy sự ra đời của VAC. Ông tin tưởng, VAC sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ôxtrâylia, nhất là trong bối cảnh hai nước đang hướng tới Kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023. Sự hợp tác mạnh mẽ giữa Việt Nam - Ôxtrâylia thông qua VAC nhằm mục đích cùng xác định hướng đi trong tương lai cũng như cùng giải quyết những khó khăn, thách thức chung của cả hai bên.  

Theo ông, Trung tâm Việt Nam - Ôxtrâylia được đặt tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, điều này cho thấy Việt Nam có sự tin tưởng mạnh mẽ Ôxtrâylia và tin tưởng VAC sẽ có nhiều kết nối trong các hoạt động giữa hai nước Việt Nam và Ôxtrâylia. 

Tại Hội thảo, ông Mark Tattersall đã trình bày tổng quan về VAC bao gồm các mục tiêu, khung thời gian hoạt động và cơ chế quản lý điều phối. Theo đó, VAC được kỳ vọng sẽ trở thành một trung tâm năng động, cung cấp các khóa đào tạo, triển khai các hoạt động nghiên cứu và đối thoại giữa Việt Nam và Ôxtrâylia. Được xây dựng dựa trên quan hệ hợp tác kể từ năm 2018, Trung tâm là nơi quy tụ sự tham gia của nhiều chuyên gia Việt Nam và Ôxtrâylia nhằm hỗ trợ đội ngũ lãnh đạo tương lai của Việt Nam, giải quyết các thách thức của quốc gia, khu vực và quốc tế. 

Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

Bà Kaye Eldridge, Giám đốc Chương trình Aus4Skills tham luận về phương thức hoạt động của VAC, đề xuất quy trình, tiến độ thời gian và nhấn mạnh sự mong đợi từ các bên tham gia. Theo đó, mục tiêu của VAC trong giai đoạn 2022-2026 là thiết lập được một “Chương trình xây dựng năng lực lãnh đạo mang tính tiên phong và hỗ trợ nghiên cứu, tư vấn chính sách”, đồng thời phấn đấu trở thành một trung tâm năng động, được vận hành hiệu quả, thu hút sự tham gia của cán bộ lãnh đạo cấp cao hai nước. 

Hội thảo “Tham vấn ý kiến, xây dựng kế hoạch hợp tác của VAC” nhằm mục đích tiếp nhận các ý kiến góp phần xây dựng hoạt động của VAC để có thể tăng cường năng lực lãnh đạo của các thế hệ lãnh đạo Việt Nam trong tương lai, đồng thời cung cấp những thông tin đầu vào cho hoạt động hoạch định chính sách. 

Xuất phát từ mục đích đó, các đại biểu tham dự Hội thảo đã đề xuất nhiều hướng đi cho hoạt động của VAC, tập trung vào các vấn đề như tăng cường các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tại các Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn; đề xuất các nội dung thúc đẩy nghiên cứu khoa học giữa Việt Nam và Ôxtrâylia; đề xuất tăng cường các hoạt động hợp tác khác cũng như tăng cường thời gian nghiên cứu, học tập tại Ôxtrâylia dành cho các lớp đào tạo, bồi dưỡng v.v… 

Kết luận Hội thảo, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ sự trân trọng trước những tham vấn tâm huyết của các đại biểu tham dự, coi đây là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của VAC trong tương lai. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Ban Điều hành VAC sẽ tổng hợp và có những cân nhắc để đưa vào chương trình hành động VAC. VAC cũng sẽ xem xét một cách khách quan trước những đề xuất của Học viện nhằm bảo đảm thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của VAC trong tương lai. 

M.D

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền