Trang chủ    Thực tiễn    Xây dựng Đảng bộ Tổng Tham mưu đáp ứng sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới
Thứ hai, 23 Tháng 11 2020 08:26
954 Lượt xem

Xây dựng Đảng bộ Tổng Tham mưu đáp ứng sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới

(LLCT) - Trong 75 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu là nhân tố bảo đảm cho việc thực hiện trung thành, sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng về quân sự, quốc phòng trong mọi hoạt động của Bộ Tổng Tham mưu để tạo nên truyền thống vẻ vang của Bộ Tổng Tham mưu: “Trung thành, mưu lược, tận tụy, sáng tạo, đoàn kết, hiệp đồng, quyết chiến, quyết thắng”. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, trong thời gian tới, Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu sẽ tập trung xây dựng các tổ chức đảng, trước hết là các cấp ủy vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị, cán bộ chỉ huy các cấp; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Từ khóa: Đảng bộ, Bộ Tổng Tham mưu, Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam là cơ quan chỉ huy, tham mưu cao nhất của Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ, đặt dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương và chỉ huy của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, được thành lập ngày 7-9-1945, chỉ sau năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trải qua 75 năm lịch sử, đồng hành với Quân đội và nhân dân đi qua các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ và các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc sau này, Bộ Tổng Tham mưu đã đóng góp to lớn vào sự lớn mạnh và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam. Bộ Tổng Tham mưu đã tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh các kế hoạch tác chiến của các chiến dịch lớn, quan trọng, trong đó có những chiến dịch quyết định như Chiến dịch Đông Xuân 1953-1954 làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, Chiến dịch Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trải qua 75 năm chiến đấu và trưởng thành, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ của Bộ Tổng Tham mưu đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng và bảo vệ Tổ quốc. Hàng chục nghìn người được Nhà nước, Quân đội tặng thưởng các danh hiệu vẻ vang và Huân chương các loại vì thành tích xuất sắc trong chiến đấu. Nhiều sĩ quan đã trở thành các tướng lĩnh hàng đầu và nổi tiếng của Quân đội nhân dân Việt Nam như Đại tướng Hoàng Văn Thái, Đại tướng Văn Tiến Dũng, Đại tướng Lê Trọng Tấn, Đại tướng Lê Đức Anh, Đại tướng Đoàn Khuê...

Thấm nhuần nguyên tắc mác xít về sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, trực tiếp của Đảng Cộng sản đối với Quân đội, ngay từ ngày mới thành lập, tổ chức đảng của Bộ Tổng Tham mưu cũng được hình thành và dần phát triển cùng với sự phát triển của Bộ Tổng Tham mưu. Từ một tổ Đảng, sau đó là Chi bộ Đảng trong những ngày đầu mới thành lập năm 1945, đã nhanh chóng trở thành Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu. Số lượng đảng viên của Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu cũng không ngừng tăng lên. Từ vài đảng viên ban đầu, đã phát triển thành hàng trăm, hàng nghìn đảng viên. Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu đã bảo đảm cho việc thực hiện trung thành, sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng về quân sự, quốc phòng trong mọi hoạt động. Xây dựng đội ngũ sĩ quan, tướng lĩnh tuyệt đối trung thành với Đảng, với Nhân dân, Tổ quốc và chế độ XHCN, có đủ năng lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Quân đội giao phó. Nhờ đó, Bộ Tổng Tham mưu đạt được những thành tích to lớn và đóng góp quan trọng vào thành tích oai hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, vào sự nghiệp giải phóng, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước, tạo nên truyền thống của Bộ Tổng Tham mưu: “Trung thành, mưu lược, tận tụy, sáng tạo, đoàn kết, hiệp đồng, quyết chiến, quyết thắng”.

Hiện nay và trong những năm tới, hòa bình, hợp tác vẫn là xu thế chủ đạo, nhưng trên thế giới những xung đột cục bộ vẫn xảy ra. Những tranh chấp giữa các quốc gia về chủ quyền biển, đảo, biên giới có thể dẫn đến các cuộc chiến tranh quy mô nhỏ và vừa. Nguy cơ khủng bố và các nguy cơ an ninh phi truyền thống đang đe dọa các quốc gia trên thế giới. Một số quốc gia vẫn chạy đua vũ trang, không ngừng tăng cường tiềm lực quân sự, hiện đại hóa vũ khí, đe dọa tới môi trường hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới. Thêm vào đó là thiên tai, dịch bệnh liên tục xảy ra và có xu hướng ngày càng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu toàn cầu. Những điều này không chỉ ảnh hưởng rất lớn tới phát triển kinh tế, xã hội mà ảnh hưởng toàn diện, trong đó cả về mặt quốc phòng, an ninh. Bên cạnh đó, với sự phát triển vũ bão của khoa học-công nghệ, nhất là khoa học - công nghệ áp dụng vào quân sự trong các thập kỷ vừa qua, chiến tranh có thể xảy ra không chỉ bằng vũ khí thông thường, mà còn có thể bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt; không chỉ bằng vũ khí vật lý mà bằng vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng, vũ khí điện tử; không chỉ trong không gian thông thường mà còn trong không gian vũ trụ, không gian mạng. Tất cả những điều đó đòi hỏi năng lực dự báo và tham mưu của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam phải được nâng cao hơn nữa để giúp cho Quân đội và đất nước ta luôn chủ động ứng phó với những tình huống có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Cũng như mọi thời kỳ trước đây, Bộ Tổng Tham mưu với vị trí là cơ quan quan trọng hàng đầu của lực lượng vũ trang, do đó kẻ thù luôn nhòm ngó, âm mưu phá hoại và làm suy yếu. Chúng hy vọng nếu làm suy yếu về tinh thần, chệch hướng về mục tiêu, lý tưởng và làm suy giảm năng lực chỉ huy, tham mưu của Bộ Tổng Tham mưu sẽ trực tiếp làm mất sức chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam. Bên cạnh những hoạt động mang tính truyền thống như tình báo, gián điệp, đánh cắp thông tin, trong điều kiện của hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế thị trường ở nước ta, kẻ thù thực hiện vô vàn các âm mưu, thủ đoạn mới và tinh vi như mua chuộc, lôi kéo, làm sa ngã tiến tới khống chế cán bộ, nhất là những người ở các vị trí, cơ quan quan trọng, nhạy cảm của Bộ Tổng Tham mưu... Trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển của công nghệ thông tin, của internet, của các trạng mạng xã hội, cuộc chiến tranh tâm lý, tư tưởng của các thế lực thù địch đang và ngày càng quyết liệt, mạnh mẽ, tác động đến các tầng lớp nhân dân, đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung, tới lực lượng vũ trang, trong đó có cán bộ, chiến sĩ của Bộ Tổng Tham mưu nói riêng.

Trước tình hình đó khiến cho công tác xây dựng Đảng bộ của Bộ Tổng Tham mưu hiện nay càng trở nên quan trọng và cấp thiết, không thể một phút lơ là. Quán triệt các nghị quyết, chỉ thị về xây dựng Đảng của Trung ương Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về Xây dựng chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết số 18,19 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, các Nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu đã, đang và sẽ tập trung thực hiện tốt những công tác chủ yếu sau:

Một là, tập trung xây dựng các tổ chức đảng, trước hết là các cấp ủy vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đây là nội dung quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến xây dựng Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ lãnh đạo cơ quan trong tình hình mới. Trước hết, Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với toàn bộ đảng viên, cán bộ, chiến sĩ. Kịp thời phổ biến, quán triệt các nghị quyết của Đại hội đảng các cấp. Đổi mới cách thức truyền đạt nghị quyết cũng như phổ biến thông tin, học tập chuyên đề để cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ bối cảnh, xu thế quốc tế hiện nay, đặc biệt là động thái mới, xu thế mới trong chiến lược an ninh, quốc phòng, khoa học quân sự trên thế giới, từ đó quán triệt một cách sâu sắc quan điểm, đường lối quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Đảng, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu coi trọng lãnh đạo, thực hiện tốt công tác quán triệt, giáo dục cho cán bộ, đảng viên nắm chắc quan điểm, đường lối của Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là, tiếp tục triển khai nghiêm túc các nhóm giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình. Coi trọng lãnh đạo các tổ chức đảng trực thuộc tích cực đấu tranh ngăn chặn, không để suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đoàn kết, thống nhất. Thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Đảng ủy hết sức coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, đảng viên không mơ hồ, mất cảnh giác với bất kỳ luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá của các thế lực chống cộng và các phần tử cơ hội chính trị đang phát tán rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội. Mục tiêu của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là củng cố vững chắc lý tưởng, niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, CNXH và Đảng Cộng sản Việt Nam, từ đó củng cố quyết tâm và tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, nhân dân và chế độ.

Tiếp tục củng cố, tăng cường chất lượng các cơ quan của Đảng ủy đủ sức giúp Đảng ủy thực hiện công tác lãnh đạo mọi mặt của mình về giáo dục chính trị, tư tưởng; tổ chức và cán bộ; kiểm tra, giám sát; dân vận. Cùng với đó, đẩy mạnh lãnh đạo xây dựng, hoàn thiện và thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo, duy trì nghiêm chế độ, nguyên tắc sinh hoạt Đảng; thường xuyên rà soát, kiện toàn các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo cơ quan trong điều kiện mới. Các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ cần tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp, phong cách lãnh đạo theo hướng tập trung, sâu sát, quyết liệt, hiệu quả; tiếp tục rút kinh nghiệm, đổi mới quy trình xây dựng, triển khai thực hiện nghị quyết. Tăng cường công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên, coi trọng công tác bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên mới, chống chạy theo số lượng đơn thuần; kết hợp phát triển đảng viên với thẩm định, xác minh kỹ lý lịch các quần chúng ưu tú trước khi kết nạp vào Đảng, không để địch cài cắm, móc nối, phá hoại từ bên trong. Đồng thời, tăng cường và thực hiện nghiêm các quy định bảo mật, thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, tích cực rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tiêu chuẩn, vi phạm tư cách đảng viên là điều phải coi trọng thường xuyên.

Hai là, coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị, cán bộ chỉ huy các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trước yêu cầu, nhiệm vụ của Bộ Tổng Tham mưu trong tình hình mới đặt ra ngày càng cao, để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng giao, Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu xác định vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ chỉ huy ở Bộ Tổng Tham mưu có vị trí đặc biệt quan trọng, là then chốt của then chốt. Đó không chỉ là các sĩ quan có trình độ, năng lực chuyên môn tham mưu giỏi, có tầm nhìn và trình độ chỉ huy cấp chiến dịch, chiến lược, mà còn có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu, sẵn sàng nhận và thực hiện mọi nhiệm vụ khó khăn, gian khổ của quân đội. Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu coi trọng lãnh đạo cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc quán triệt, thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác cán bộ, nhất là Nghị quyết số 769-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo. Tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu sẽ thực hiện nghiêm túc quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ của Bộ Tổng Tham mưu sau đó là tham gia Quân ủy Trung ương, tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ mới, kiên quyết không để lọt phần tử không đủ tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực lãnh đạo vào các cấp ủy và chỉ huy các cấp.

Đảng ủy yêu cầu và tăng cường kiểm tra, giám sát các cấp chỉ huy thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tốt vai trò lãnh đạo của tập thể cấp ủy, tổ chức đảng và trách nhiệm của bí thư, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp đối với công tác cán bộ. Hằng năm, Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu lãnh đạo cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt công tác đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ theo phân cấp, bảo đảm toàn diện, công tâm, khách quan, nhất quán. Kết hợp chặt chẽ giữa nhận xét, đánh giá chất lượng cán bộ với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, sử dụng và luân chuyển cán bộ, chú trọng bổ sung điều kiện cần và đủ cho cán bộ theo chức danh quy hoạch. Vì Bộ Tổng Tham mưu là cơ quan trọng yếu, cơ mật, vì thế, cần kết hợp chặt chẽ công tác tuyển chọn cán bộ với thẩm định tiêu chuẩn chính trị của đảng viên về Bộ Tổng Tham mưu công tác, không để địch cài cắm, móc nối phá hoại. Quá trình thực hiện tạo nguồn cán bộ phải có lớp kế cận, kế tiếp vững chắc, gắn công tác xây dựng đội ngũ cán bộ với thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ. Chú trọng hơn nữa tới lãnh đạo xây dựng hệ thống nhà trường quân đội hiện đại, chất lượng cao, vì đây là nơi cung cấp đội ngũ sĩ quan tương lai của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ba là, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Thực tiễn những năm qua cho thấy, trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, hội nhập, giao lưu quốc tế và các âm mưu, thủ đoạn chống phá quân đội, chống phá Đảng, chống phá chế độ diễn ra hằng ngày, những sai lầm, khuyết điểm của các tổ chức đảng, các cấp ủy và cá nhân rất dễ xảy ra, thậm chí có thể ở mức độ nghiêm trọng. Những điều này dẫn đến những thiệt hại không lường trước được về vật chất, con người, về uy tín của Quân đội. Vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy đảng cần được coi trọng để kịp thời ngăn ngừa, loại trừ những mầm mống sai phạm, khắc phục kịp thời những hậu quả xảy ra.

Để thực hiện tốt nội dung này, Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng, phương pháp tiến hành công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đối với cấp ủy, đội ngũ bí thư, phó bí thư và đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng hằng năm sát với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ở Bộ Tổng Tham mưu. Kết hợp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát cấp ủy với kiểm tra, giám sát cán bộ chủ trì; kịp thời giải quyết hiệu quả các đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng chức năng, thẩm quyền và xem xét kỷ luật đúng nguyên tắc, quy trình, bảo đảm khách quan, công minh, chính xác. Công tác kiểm tra, giám sát về chấp hành đường lối, chủ trương, nghị quyết và Điều lệ Đảng đối với cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ trì tiếp tục được thực hiện nền nếp. Công tác sơ kết, tổng kết, kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ hằng năm sẽ được thực hiện nghiêm túc, thực chất.

__________________

Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 8-2020

Trung tướng Phùng Sĩ Tấn
Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu

Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền