Trang chủ    Diễn đàn    Mạng xã hội và những thách thức đối với công tác thông tin, tuyên truyền, bảo vệ an ninh tư tưởng và đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch ở nước ta hiện nay
Thứ hai, 06 Tháng 6 2022 10:43
6718 Lượt xem

Mạng xã hội và những thách thức đối với công tác thông tin, tuyên truyền, bảo vệ an ninh tư tưởng và đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch ở nước ta hiện nay

(LLCT) - Các mạng xã hội trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, làm thay đổi thói quen tiếp nhận tri thức, thông tin của người dân, tạo ra những biến đổi về hệ thống cấu trúc thông tin, truyền thông của xã hội. Mạng xã hội cũng đang đặt ra những thách thức đối với công tác thông tin, tuyên truyền, bảo vệ an ninh tư tưởng và đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch.

Mạng xã hội đang bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng triệt để nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta - Ảnh: dangcongsan.vn

1. Mạng xã hội đã trở thành một mặt trận mới trong công tác thông tin, tuyên truyền, bảo vệ an ninh tư tưởng của quốc gia

Mạng xã hội đã trở thành một không gian tuyên truyền, phổ biến tư tưởng, là kênh thông tin phổ biến trong đời sống xã hội, có tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ, nhận thức và hành động của người dân.

Trong những năm gần đây, phần lớn người sử dụng internet đều có thói quen truy cập mạng xã hội nhiều hơn là các kênh thông tin truyền thông (như: truyền thanh, truyền hình, báo in, sách, tạp chí, tài liệu… của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị) hoặc kênh thông tin trực tuyến của Đảng, Nhà nước (như: báo chí điện tử, sách điện tử, cổng thông tin điện tử của chính phủ, chính quyền địa phương…).

Bên cạnh đó, các kênh thông tin của Đảng, Nhà nước hầu hết đều đã tham gia các nền tảng mạng xã hội để có thể tiếp cận gần hơn, dễ dàng hơn theo thị hiếu và thói quen mới của đại bộ phận dân chúng. Mạng xã hội dần được xem là sự tiếp cận và lựa chọn đầu tiên của đại bộ phận cư dân mạng khi có nhu cầu tiếp nhận thông tin, hoặc thậm chí có một bộ phận tham gia mạng xã hội như một thói quen, một phản xạ không có điều kiện (kể cả khi không có nhu cầu thông tin, tham gia mạng là để giải trí, tiêu khiển, giết thời gian). Chính vì thế, mạng xã hội đã được coi là hàng rào quan trọng đối với an ninh quốc gia và là tuyến phòng thủ để duy trì sự ổn định của đời sống thông tin, của chế độ chính trị ở mỗi quốc gia, trong đó nền tảng tư tưởng, an ninh tư tưởng được xem là hạt nhân của chế độ chính trị và cần được quan tâm bảo đảm đầu tiên.

Theo khoản 22, Điều 3 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng: “Mạng xã hội (social network) là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác”.

Theo số liệu thống kê của tổ chức Internet World Stats, tính đến ngày 31-5-2020, Việt Nam là quốc gia có lượng người sử dụng internet cao thứ 14 trên thế giới và đứng thứ 8 trong tổng số 35 quốc gia, vùng lãnh thổ khu vực châu Á(1) .

Tính đến tháng 01-2022, ở Việt Nam có 72,1 triệu người dùng internet, tương ứng với 73,2% dân số cả nước (tăng 3% so với năm 2021), với khoảng có 76,95 triệu người dùng mạng xã hội (chiếm 78,1% tổng dân số, tăng 6,9% so với năm 2021). Riêng Facebook, Việt Nam có 70,4 triệu người tham gia.

Lượng người sử dụng khổng lồ này đã khiến cho mạng xã hội trở thành một kênh thông tin quan trọng của người dân Việt Nam hiện nay... Hằng ngày, trung bình mỗi người dân nước ta dành 7 giờ để truy cập internet, trong đó, khoảng 2 - 3 giờ sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội(2). Các mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là: YouTube, Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Twitter(3)..., Điều này tạo nên một cộng đồng không gian mạng xã hội Việt Nam hết sức đông đảo, đa dạng, khác biệt về trình độ, năng lực tiếp cận thông tin...

2. Những thách thức của mạng xã hội đối với công tác thông tin, tuyên truyền, bảo vệ an ninh tư tưởng và đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch

Thứ nhất, mạng xã hội đang bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng triệt để nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta

Ở Việt Nam, thời gian qua, lợi dụng tính chất rộng mở, tự do của mạng xã hội, các thế lực thù địch dưới sự hậu thuẫn của các tổ chức, phần tử phản động từ nước ngoài luôn tìm cách thay đổi hệ tư tưởng và chế độ chính trị ở nước ta. Nhiều lực lượng thù địch, phản động đã lập ra các trang web, các kênh trên nền tảng mạng xã hội trực tuyến như Facebook, Instagram, Youtube... tuyên truyền sai sự thật, xúi giục, kích động hằn thù, gây chia rẽ nội bộ trong nước; kêu gọi người dân trong nước đi theo họ và tiến hành các hành vi gây rối, làm mất trật tự trị an; thậm chí còn kết nối, tập hợp lực lượng qua mạng xã hội nhằm chuẩn bị cho các cuộc bạo loạn, lật đổ, chống đối Đảng, Nhà nước ta. 

Các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội, chống đối cũng xác định mạng xã hội là mặt trận chính để thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền xuyên tạc nhằm chống phá hệ tư tưởng của đất nước ta với những hình thức rất đa dạng, tinh vi, như: dùng các bài viết, các tài liệu sai sự thật; các sản phẩm sách nói audio đánh tráo khái niệm, các video được cắt ghép bối cảnh, hoặc các bài nghiên cứu với việc sử dụng nhiều quan niệm, khái niệm không phù hợp với nhận thức và điều kiện lịch sử - văn hóa của dân tộc ta...

Bằng luận điệu “du nhập ngoại lai”, “nhập khẩu lý luận”, đánh tráo, thay thế các khái niệm, thổi phồng cái gọi là “chủ thuyết phát triển mới”; chúng trích dẫn cắt xén, nửa vời những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc, làm méo mó các quan điểm của Đảng và hệ tư tưởng mácxit ở nước ta, hòng làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hoang mang, dao động, suy giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, làm cho người đọc mất phương hướng, lẫn lộn, không phân biệt được đúng - sai; bôi nhọ, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh(4).

Đây chính là mảnh “đất màu mỡ” để các thế lực thù địch, chống đối gieo rắc tư tưởng sùng bái quyền dân sự, quyền chính trị theo mô hình của phương Tây, phớt lờ các thành tựu của nước ta về dân chủ, về quyền con người đã được Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác công nhận.

Rất nhiều thông tin bịa đặt, sai lệch không được kiểm chứng, chúng vu cáo Việt Nam bóp nghẹt các quyền tự do dân chủ, bóp nghẹt quyền tự do xuất bản và quyền tự do báo chí; chúng vu cáo Công an Việt Nam bắt giữ, giam cầm các nhà báo và các blogger đã “dám nói lên sự thật”, “dám đưa thông tin lề trái”, “dám bảo vệ chân lý”…

Các thế lực thù địch, phản động thì sử dụng lợi thế công nghệ Internet tiếp tục thâm nhập hệ tư tưởng trong một nỗ lực nhằm tạo ra một số "cuộc cách mạng màu" kích động nhân dân chống phá Đảng và chính quyền, phá hủy cơ sở hạ tầng ở một số cơ quan, khu công nghiệp... Thậm chí, chúng còn sử dụng lợi thế của công nghệ thông tin để thực hiện các hoạt động theo dõi, giám sát mạng, gây ảnh hưởng lớn đến việc truyền bá các giá trị cốt lõi xã hội chủ nghĩa trên mạng xã hội, và gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh hệ tư tưởng của đất nước ta.

Thông qua mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động từ nước ngoài nắm bắt tin tức về dư luận trong nước thông qua các tài khoản mạng xã hội, đưa ra các giả định, phân tích chủ quan, xuất bản các bài báo, bình luận (theo các định dạng khác nhau: văn bản, video, audio,...) và đăng chúng trên mạng xã hội với thái độ cường điệu, phóng đại, lệch lạc về hệ tư tưởng mà Đảng và dân tộc ta đã lựa chọn nhằm tác động cư dân mạng thay đổi quan điểm và nhận thức truyền thống về hệ tư tưởng của đất nước, hòng “lái” dư luận theo mục đích của họ, bài trừ hệ tư tưởng chủ đạo ở nước ta hiện nay, khơi gợi thù hằn, kỳ thị, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Mặc dù những nhận xét này đã bị thực tiễn đất nước phủ nhận hết lần này đến lần khác, nhưng các trang web, các nền tảng mạng xã hội chống phá ta vẫn không ngừng tập trung kích động dư luận trong nước. 

Thứ hai, mạng xã hội đang là không gian thực hiện các chiến lược thông tin, tuyên truyền về nhiều luồng tư tưởng, hệ giá trị khác nhau, gây ra sự dao động, hoài nghi trong cộng đồng cư dân mạng đối với hệ tư tưởng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Mạng xã hội đã trở thành một không gian mới cho cuộc sống của con người, và Internet đã trở thành phương tiện truyền thông chủ đạo để nuôi dưỡng thói quen đọc, cách suy nghĩ và lối sống của đông đảo cư dân mạng. Công chúng được tự do bày tỏ ý kiến ​​và quan điểm, nhiều quan điểm và giá trị khác nhau có thể được tự do trao đổi và cũng dễ xảy ra sự va chạm, đụng độ. Một khi cuộc tranh luận của dư luận leo thang, nó thường dẫn đến cuộc đấu tranh trong lĩnh vực tư tưởng, gây ra nhiều tác dụng ngược. Hơn thế nữa, mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ, nơi dung dưỡng của rất nhiều luồng tư tưởng, ý thức chính trị khác nhau, các “mầm tư tưởng” được phát triển một cách tự do, khó kiểm soát.

Trên mạng xã hội hiện nay có không ít những hiện tượng như: tạo và lan truyền một số tin đồn trực tuyến với mục đích xấu, xuyên tạc sự thật, cắt ghép hình ảnh, video, tin tức làm sai bối cảnh... hoặc một số người lợi dụng quyền tự do ngôn luận, sử dụng lời nói cực đoan, kích động để cường điệu hóa một số sự kiện, hiện tượng xã hội vì mục đích cá nhân, hoặc truyền bá các loại văn hóa phẩm đồi trụy, thô tục, thông tin sai lệch và tài liệu nghe nhìn có hại, tổ chức đánh bạc, môi giới mại dâm, phát tán ảnh đồi trụy, hình ảnh riêng tư để làm nhục người khác…

Các loại thông tin này đã xuất hiện với số lượng lớn, ngày càng nhiều và có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến hầu hết cư dân mạng, đặc biệt là thanh thiếu niên; những người không biết sự thật và có thể bị lừa gạt bởi những điều giả dối, thông tin sai lệch. Những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự gắn kết, thống nhất của xã hội với các giá trị tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội mà nước ta đang theo đuổi.

Bên cạnh đó, dư luận mạng xã hội trong nước cũng có một bộ phận đề cao tư tưởng phương Tây, sử dụng chiếc “áo choàng học thuật” hoặc “tấm áo văn hóa, văn minh” để quảng bá hệ tư tưởng và giá trị phương Tây. Sự phổ biến rộng rãi các bài báo, các công trình và cả các bộ phim điện ảnh, phim truyền hình và các video khác nhau về lối sống phương Tây trên các mạng xã hội đang trở thành một phương tiện truyền tải văn hóa để thúc đẩy tư tưởng phương Tây đi vào đời sống văn hóa - tư tưởng của người dân Việt Nam. Có không ít các bài đăng với những hình ảnh, video trên các diễn đàn, trang mạng cá nhân (Facebook, Twitter, Instagram…) bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các giá trị phương Tây, ca ngợi đời sống phương Tây, đồng thời so sánh với Việt Nam dưới góc nhìn xuyên tạc để nói bóng gió chê bai hệ thống chính trị, hệ tư tưởng của Việt Nam. Lối suy nghĩ, hệ giá trị và cách ứng xử của phương Tây thể hiện trong những nội dung văn hóa này đều có tác động nhất định đến hệ tư tưởng của nước ta hiện nay.

Ngoài ra, các thế lực thù địch, phản động còn không ngừng tìm cách đẩy mạnh tuyên truyền, cổ xúy du nhập các trào lưu tư tưởng cực đoan, chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa dân tộc cực đoan từ bên ngoài, kết hợp với kích động chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa bè phái, chủ nghĩa hưởng lạc từ bên trong, nhằm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đặc biệt, trong thời gian qua, họ kích động, “hà hơi tiếp sức” cho những kẻ nhân danh “lòng yêu nước” để biểu tình gây rối trật tự, trị an; “triệt để lợi dụng các vụ án phức tạp, nhạy cảm để kích động, xuyên tạc, quy kết, vu cáo Đảng, Nhà nước yếu kém, đả kích các cơ quan tư pháp, kích động “bất tuân dân sự” trong xã hội”(5).

Thứ ba, công nghệ cốt lõi của an ninh mạng nước ta còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với hệ thống thông tin, an ninh tư tưởng

Hầu hết các máy chủ, thiết bị mạng, hệ điều hành, cơ sở dữ liệu,... trong các cơ quan, ban, ngành và các ngành công nghiệp, dịch vụ trọng yếu của nước ta là sản phẩm của nước ngoài. Do đó, thông tin đều có thể nằm dưới sự kiểm soát của các quốc gia khác. Hơn thế nữa, công nghệ Internet cốt lõi của nước ta chưa thực sự tiên tiến cũng là một mối nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn; các thiết bị phần cứng và công nghệ cốt lõi của nước ta vẫn thường xuyên bị hack và xảy ra các sự cố về bảo mật, rò rỉ thông tin.

Hiện nay, có không ít các lực lượng thù địch, phản động luôn tìm cách tấn công nhằm phá hoại, gây đình trệ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, hoạt động của cơ quan, tổ chức và cá nhân. Mục tiêu tấn công là các hệ thống thông tin quan trọng như chính phủ điện tử; hệ thống điều khiển giao thông đường bộ, đường hàng không; cung cấp điện, nước; điều khiển nông nghiệp công nghệ cao; các sân bay, nhà ga, bến cảng, ngân hàng...; tấn công vào cơ sở dữ liệu của các cơ quan, tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn nhằm thu thập, trộm cắp thông tin, dữ liệu; tấn công nhằm chiếm quyền điều khiển máy tính, thiết bị số, truy cập bất hợp pháp vào hệ thống công nghệ thông tin của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chiếm quyền điều khiển từ xa, thay đổi giao diện website hoặc cơ sở dữ liệu... Sử dụng các mạng xã hội để tán phát các thông tin, tài liệu sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền kích động quần chúng, phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động biểu tình, phá rối an ninh. Các hoạt động khủng bố mạng, gián điệp mạng, chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật nhà nước thông qua mạng xã hội sẽ có những diễn biến phức tạp và nghiêm trọng.

Điều này gây ra những thách thức to lớn cho việc kiểm soát hoạt động của mạng xã hội và từ đó gây ra những nguy cơ về an ninh tư tưởng, những thách thức đối với công tác thông tin, tuyên truyền nói chung và cuộc đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, phản động nói riêng.

Mạng xã hội nếu không có sự quản lý chặt chẽ về thông tin sẽ đe dọa trực tiếp đến hệ tư tưởng và bản sắc văn hóa của các dân tộc - vốn là những giá trị cần được duy trì. Lợi dụng sức mạnh của kỹ thuật số, mạng internet, số ít nước lớn có mưu đồ bá quyền đã, đang và sẽ tiếp tục tìm cách phổ biến các giá trị tư tưởng, văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán ra khắp thế giới thông qua công cụ hỗ trợ đắc lực của mạng xã hội, dần dần làm biến đổi thói quen tư duy, tiêu dùng và sinh hoạt của người dân các dân tộc trên khắp thế giới, nhằm gây ảnh hưởng, can thiệp vào các quốc gia.

3. Các giải pháp bảo đảm công tác thông tin, tuyên truyền, bảo vệ an ninh tư trưởng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trước những thách thức của mạng xã hội

Đại hội XIII của Đảng khẳng định, cần tiếp tục “kiên định và không ngừng vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Kiên định đường lối đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”(6). Do đó, bảo vệ an ninh tư tưởng, đặc biệt là trên không gian mạng và mạng xã hội là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, làm cho tư tưởng tiến bộ, tích cực thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, có tác dụng uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, cải tạo những tư tưởng lạc hậu, đẩy lùi những sai trái.

Đánh giá về công tác thông tin, tuyên truyền, bảo vệ an ninh tư tưởng trong thời gian qua, Đại hội XIII của Đảng nhận định: “Công tác thông tin, tuyên truyền một số chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa phong phú, thường xuyên, kịp thời, chưa đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân. Công tác đấu tranh phản bác, ngăn chặn các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch có lúc, có nơi còn bị động, thiếu sắc bén, tính chiến đấu chưa cao; công tác nắm bắt dư luận trước những sự kiện, tình huống bất ngờ còn chưa kịp thời”(7).

Do đó, để công tác thông tin, tuyên truyền,bảo vệ an ninh tư tưởng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội đạt hiệu quả tốt trong thời gian tới, cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

Thứ nhất, tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thông tin, tuyên truyền và an ninh tư tưởng nói riêng và an ninh quốc gia nói chung.

Tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng về công tác tư tưởng, công tác thông tin, tuyên truyền là điều kiện tiên quyết về chính trị để bảo đảm an ninh tư tưởng, bảo đảm phát triển hòa bình và có trật tự của đất nước. Ở nước ta, không có tổ chức chính trị nào có thể thay thế được thành tựu và địa vị của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trên không gian mạng xã hội, Đảng cần tăng cường định hướng, hướng dẫn những người tham gia mạng xã hội từ tổ chức, tuyên truyền và thực hành, để hệ tư tưởng chủ nghĩa xã hội luôn giữ vững địa vị chủ đạo. Các phương tiện truyền thông của Đảng phải đóng một vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng trên mạng xã hội, góp phần làm sáng tỏ sự tốt đẹp trong mục tiêu và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay cũng như vai trò lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp cách mạng thời kỳ mới.

Thứ hai, tuyên truyền, phổ biến hệ tư tưởng chủ đạo trên mạng xã hội bằng hình thức đa dạng, phong phú. 

Với sự bùng nổ của mạng xã hội - một không gian luôn biến đổi, Đảng và Nhà nước cần thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền tư tưởng bằng những hình thức sinh động và dễ lan tỏa, hấp dẫn. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền tư tưởng cần đặc biệt quan tâm đến lực lượng thanh, thiếu niên - là đối tượng tích cực nhất trên mạng xã hội hiện nay; cần nắm bắt được đời sống tâm lý, sở thích của những đối trượng này, từ đó đưa ra cách thức tuyên truyền tư tưởng cho phù hợp, hiệu quả; giúp họ đủ nền tảng kiến thức để nhận diện rõ các thông tin xấu, độc, xuyên tạc và có đủ “sức đề kháng”, không bị xúi giục, đi theo hệ tư tưởng lệch lạc, lối sống đua đòi, xa lạ với truyền thống tư tưởng - văn hóa của dân tộc.

Thứ ba, theo dõi, nắm bắt kịp thời những thay đổi trong lĩnh vực tư tưởng trên mạng xã hội. 

Suy nghĩ, tư duy, quan niệm trong không gian mạng nói chung và mạng xã hội nói riêng luôn thay đổi, với những ý tưởng, tư tưởng mới xuất hiện. Vì vậy, việc theo dõi, nắm bắt những thay đổi trong lĩnh vực tư tưởng trên mạng xã hội có ý nghĩa chính trị quan trọng. Những nhận xét xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng trên mạng xã hội phải được bác bỏ kịp thời. 

Thứ tư, lấy công tác dư luận xã hội trực tuyến làm trọng tâm hàng đầu của công tác tuyên truyền, tư tưởng, của hoạt động thông tin, tuyên truyền.

Định hướng dư luận xã hội trên mạng xã hội phải có lập trường rõ ràng theo đường lối chính trị, định hướng tuyên truyền và định hướng giá trị đúng đắn. Giữ vững sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, lấy trọng tâm, trọng điểm là phục vụ sự phát triển của đất nước, gìn giữ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân; đồng thời, tăng cường đối thoại làm sáng tỏ và phản bác những luận điệu xuyên tạc, bội nhọ, nói xấu, “dắt mũi” dư luận, của các thế lực thù địch với âm mưu chống phá đất nước ta. Cần tăng cường thông tin về luồng tư tưởng chủ đạo và dư luận xã hội tích cực. Tránh cách thông tin phiến diện hoặc thông tin quá nhiều về những hiện tượng tiêu cực, mặt trái của xã hội mà ít thông tin về mặt tích cực, những tấm gương người tốt việc tốt, vì điều đó gây ra tình trạng mệt mỏi, mất tinh thần, mất niềm tin trong dư luận xã hội.

Cần phát huy hết vai trò của những người làm công tác dư luận mạng trong việc duy trì an ninh tư tưởng và hình thành lợi thế dư luận chống lại các thế lực thù địch chống phá ta trên mạng xã hội. 

Ngoài ra, phải quan tâm sâu sát đến một số “lãnh đạo dư luận” trên không gian mạng là những người có uy tín trong xã hội hoặc những người có lượng người theo dõi cao trên mạng xã hội (người của công chúng, các trí thức, văn nghệ sĩ) và thiết lập mối quan hệ tốt với họ, hướng dẫn họ bày tỏ những nhận xét có lợi cho sự phát triển đất nước, đoàn kết dân tộc và hòa hợp xã hội.

Thứ năm, tăng cường quan tâm chú ý những diễn biến tư tưởng tiềm ẩn trên mạng xã hội. 

Với sự xuất hiện liên tục của các phương tiện, công cụ mạng mới, những suy nghĩ và hành vi có thể tồn tại trong không gian mạng ngày càng có tính chất tinh vi được ẩn giấu dưới nhiều dạng khác nhau. Hơn nữa, các lực thù địch dưới sự móc nối với các phần tử phản động phương Tây cũng bắt đầu thay đổi chiến lược thâm nhập ý thức hệ, từ việc tuyên truyền rộng rãi các hệ giá trị kiểu phương Tây để gây ảnh hưởng đến cư dân mạng trong nước. Việc loại bỏ sự xâm nhập của các luồng tư tưởng, văn hóa, suy nghĩ này là hết sức khó khăn. Để duy trì an ninh tư tưởng trên không gian mạng đòi hỏi những nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, các tổ chức và các cá nhân cư dân, nhằm giảm dần không gian cho sự xâm nhập của phương Tây và làm suy yếu ảnh hưởng của chúng.

Thứ sáu, chuẩn bị các luận cứ khoa học thuyết phục, nghiên cứu tổng kết lý luận, phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc, bịa đặt bằng một hệ thống các phương thức đa dạng trên mọi nền tảng của mạng xã hội; làm cho mạng xã hội thực sự lành mạnh, an toàn với sự chiếm lĩnh của hệ tư tưởng chủ đạo của đất nước.

Tiếp tục nghiên cứu trên quan điểm khách quan, khoa học những tư tưởng, học thuyết, lý thuyết mới, tiến bộ để chắt lọc, tiếp thu những giá trị tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú đời sống tư tưởng, tinh thần của xã hội thông qua kênh mạng xã hội.

__________________

(1), (2) Xem Digital 2022: Vietnam, http://datareportal.com/reports/digital-2022-vietnam

(3) Xem “Chuyển đổi số tại Việt Nam và những thống kê ấn tượng đầu năm 2021”, https://specials.laodong.vn

(4), (5)  GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng: Tư tưởng, lý luận với đổi mới và phát triển đất nước, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2020, tr.471-472, 472.

(6), (7) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, , t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.181, 91.

TS NGUYỄN THỊ TRANG

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền